back
next
CÁC ĐỐI TÁC
Mạng Lưới Phân Phối

Cùng với quá trình chuyển đổi theo hướng nền kinh tế thị trường, những năm vừa qua hệ thống phân phối hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng hình thành và phát triển, tạo nên một thị trường sôi động với những biến đổi sâu sắc trong hoạt động phân phối.

Trong hoạt động phân phối hàng hóa hiện nay, công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op áp dụng cả bốn kiểu hệ thống phân phối phổ biến theo sơ đồ biểu diễn sau:

Hệ Thống Phân Phối

 

  • Kiểu hệ thống phân phối A là hệ thống trực tiếp, người sản xuất (người nhập khẩu) bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Trong hệ thống phân phối tại công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op, hoạt động phân phối bán lẻ ở khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh áp dụng kiểu phân phối này. Kiểu hệ thống phân phối này dùng để phân phối các sản phẩm bút viết cao cấp Parker và Waterman, Papermate trước đây còn có nhãn hàng Gillette, Oral B, Duracell… Khách hàng chủ yếu của hệ thống phân phối này là các phòng khám nha khoa, các trường học dùng các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Đối với sản phẩm viết cao cấp và văn phòng phẩm thì các công ty, các doanh nghiệp mua dùng làm văn phòng phẩm hoặc làm quà tặng cho khách hàng của mình trong các dịp lễ đặc biệt. Ngoài ra công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op còn có các showroom để trưng bày, tư vấn và bán các sản phẩm viết cao cấp trực tiếp cho người tiêu dùng.
  • Kiểu hệ thống phân phối B là hệ thống phân phối một cấp, tức là sản phẩm từ người sản xuất (người nhập khẩu) phải qua người bán lẻ để tới tay người tiêu dùng. Có thể nói, trong hoạt động phân phối của công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op, hệ thống phân phối này được tổ chức và thực hiện với mạng lưới khá lớn và rộng khắp ở các thị trường nhưng chủ yếu vẫn là khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh. Do đó, khách hàng của hệ thống phân phối này cũng chiếm số lượng lớn và rất đa dạng. Các đối tượng khách hàng bao gồm các cửa hàng tạp hóa, sạp chợ, nhà thuốc… tại Thành Phố Hồ Chí Minh, hệ thống các siêu thị, nhà sách tại Thành Phố Hồ Chí Minh và một số các tỉnh thành khác. Hàng hóa được phân phối trong hệ thống này cũng rất nhiều và phong phú, bao gồm tất cả các nhãn hiệu hàng hóa mà công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op đang thực hiện phân phối hiện nay.
  • Kiểu phân phối C là hệ thống phân phối hai cấp, có thêm người bán buôn. Hàng hóa được phân phối trong hệ thống này chủ yếu là nhãn hiệu của P&G và Văn phòng phẩm. Hệ thống bán sỉ tại khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh và hệ thống phân phối khắp các tỉnh thành trong cả nước (trừ nhà phân phối ở Hà Nội) là áp dụng kiểu hệ thống phân phối này. Số lượng nhà phân phối bán buôn của công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op hiện nay có khoảng 160 khách hàng.
  • Kiểu hệ thống phân phối D là hệ thống phân phối ba cấp, gồm thêm các đại lý tập hợp hàng hóa và phối hợp cung ứng sản phẩm với khối lượng lớn. Tuy cũng là một nhà phân phối tỉnh nhưng nhiệm vụ của nhà phân phối ở Hà Nội là đảm nhiệm cung cấp hàng hóa cho toàn bộ thị trường các tỉnh phía Bắc (trừ Hải Phòng). Do đó, họ sẽ tiếp tục phân phối hàng hóa đến những nhà bán buôn và nhà bán lẻ tại các tỉnh phía Bắc. Tại thị trường này, nhà phân phối chỉ tập trung kinh doanh các hàng hóa nhãn hiệu sữa AIDA, sữa Milk & More, sản phẩm của P&G, Parker và Waterman.

=>   Theo mức độ liên kết giữa các thành viên, công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op hiện đang sử dụng song song hai kiểu tổ chức hệ thống phân phối hàng hóa là hệ thống phân phối truyền thống và hệ thống marketing liên kết dọc như sau:

  • Hệ thống phân phối truyền thống được áp dụng cho hệ thống phân phối bán lẻ ở khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp và cá nhân là những khách hàng khi tham gia vào hệ thống phân phối này không muốn phụ thuộc nhau quá nhiều trong quá trình kinh doanh. Những người tham gia vào hệ thống phân phối tự phát tìm kiếm lợi ích bất cứ khi nào, ở đâu và bằng mọi cách có thể. Người tiêu dùng sau khi được cung cấp thông tin về sản phẩm hàng hóa thì tìm đến người bán lẻ để mua hàng hóa, và khi đó những người bán lẻ sẽ yêu cầu công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op cung cấp hàng hóa để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Các hệ thống phân phối còn lại là hệ thống siêu thị – nhà sách và hệ thống các nhà phân phối tỉnh được công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op áp dụng kiểu hệ thống phân phối liên kết dọc trong đó chủ yếu là hệ thống phân phối liên kết dọc hợp đồng. Hệ thống này bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh độc lập ở nhiều khâu phân phối khác nhau cùng thống nhất phân chia công việc phân phối bằng việc ký kết các bản hợp đồng, trong đó chỉ rõ trách nhiệm thực hiện các công việc phân phối của mỗi người và lợi ích họ sẽ nhận được.

Nội dung của hợp đồng chủ yếu tập trung vào những điều khoản về giá bán, chiết khấu và những hỗ trợ cần thiết khác. công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co-op cố gắng tìm kiếm những trung gian thương mại là những doanh nghiệp có quy mô kinh doanh mở rộng, có thị trường tiêu thụ ổn định, có năng lực tiếp thị cao, có trình độ quản lý theo hệ thống, có uy tín quan hệ với nhiều thành viên khác, có mức độ tích tụ và tập trung vốn lớn… để đảm bảo hiệu quả hoạt động của cả hệ thống phân phối

EmailEmail Cho Bạn Bè
Xem Các Tin Khác
Địa Chỉ: 765-766 đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú-An Khánh, P. An Phú, Q2, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại: (+84)(08) 6281.0256- 6281.0257- 6281.0258 Fax: (+84)(08) 6281.0156   
Mã Số Thuế: 0305282729
HOT LINE: 0917.104.927 - Email: info@scd.com.vn